Hướng đến nền hành chính không giấy tờ
Nền hành chính số, hành chính không giấy tờ đã và đang được hình thành thúc đẩy mọi hoạt động được tiến hành nhanh hơn, tiện lợi, hiệu quả và minh bạch hơn.
Trong nền hành chính giấy tờ, mọi công việc liên quan đến cơ quan, doanh nghiệp hay người dân đều được giải quyết bằng văn bản giấy. Văn bản giấy tạo ra các quy trình thủ công, từ trình ký đến chuyển văn bản, mất nhiều thời gian và gây không ít khó khăn cho việc lưu trữ, tra cứu hồ sơ, tài liệu, thậm chí có thể bị thất lạc không thể tìm lại được. Không những thế, việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp khi cần giải quyết công việc liên quan đến giấy tờ rất dễ phát sinh tiêu cực. Ngày nay, khi công nghệ thông tin ngày càng hiện đại thì văn bản giấy đang dần bị thay thế. Tại Thanh Hóa, ngày 18-5-2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Thực hiện Chỉ thị số 15, Thanh Hóa sớm trở thành một trong những tỉnh nằm trong top đầu cả nước về triển khai xử lý văn bản trên môi trường điện tử và chữ ký số.
Trước đây, việc xử lý văn bản giấy mất nhiều thời gian, công sức với nhiều bước thực hiện như in tài liệu, lấy số văn bản, trình lãnh đạo ký, đóng dấu, gửi phát hành. Từ khi áp dụng văn bản điện tử và chữ ký số, những công đoạn này đã được cắt giảm. Với chứng thư số được cấp và cài đặt trên máy tính cá nhân, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ cần đăng nhập vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc, thực hiện ký số văn bản điện tử. Trừ những văn bản mật, toàn bộ văn bản đi, văn bản đến của các huyện, thị, thành phố đều giải quyết trên môi trường mạng. Qua đó, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí gửi văn bản qua đường bưu chính, giảm công sức lao động, nâng cao mức độ an toàn và tính bảo mật; đồng thời thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức.
Năm 2023, Cổng dịch vụ công và hệ thống “một cửa” điện tử của tỉnh đã được chuyển đổi sang địa chỉ IPv6, trên đó cung cấp 228 dịch vụ công trực tuyến một phần và 727 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Việc gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi khi có internet mà không cần đến cơ quan hành chính nhà nước, rất thiết thực và tiện ích.
Xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng giúp cán bộ, công chức quản lý, điều hành, xử lý công việc hàng ngày nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước. Vì vậy, các địa phương cần khắc phục một số khó khăn, vướng mắc, triển khai đồng bộ, quyết liệt, đạt hiệu quả cao Chỉ thị số 15 của Chủ tịch UBND tỉnh.
.
- TẠI SAO VÍ ĐIỆN TỬ NGÀY CÀNG TRỞ NÊN QUAN TRỌNG VỚI NGƯỜI DÙNG HIỆN NAY
- CÁC HÌNH THỨC LỢI DỤNG KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN
- VÌ SAO VIỆT NAM CHỌN TẮT SÓNG 2G?
- Báo cáo chuyên đề về tình hình phát triển và ứng dụng chữ ký số
- Thông tư số 02/2024/TTBTTTT ngày 29/3/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông
- Báo cáo Chuyển đổi số quốc gia Quý I năm 2024
- Báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 942/QĐ - TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030
- Quyết định Phê duyệt Chiến lược dữ liệu Quốc gia đến năm 2030
- Thông tư Quy định cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho cổng thông tin điện tử và trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước
- Báo cáo kết quả triển khai chuyển đổi số phục vụ Phiên họp Quý I năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số